Categories
Thủ Thuật

10 tính năng nên sử dụng của router không dây

Khi thiết lập mạng không dây trong nhà hay nơi làm việc, quý khách nên sử dụng những tiện ích hữu ích sau đây đã được xây dựng sẵn trong router nhằm giữ tính bảo mật và an toàn thông tin.

10 tinh nang cua modem wifi

10 tính năng nên sử dụng của router không dây

1. Mã hóa (Encryption)

Người sử dụng có biết tín hiệu wifi của mình đã được mã hóa hay chưa? Nếu có thì thiết bị đang sử dụng chuẩn mã hóa nào? Làm biện pháp nào để bảo mật cao nhất có thể?

—>>>Xem khuyến mại lắp đặt Wifi Viettel 2016

Nói 1 cách đơng giản, bảo mật mạng wifi là tính năng rất thiết yếu và thông dụng nhất trong router hiện nay. Ứng dụng này trợ giúp ngăn không cho ai truy cập vào mạng wifi của mình nếu không có mật khẩu, cùng với đó cũng tạo mã hóa thông tin truyền đi giữa các máy tính hoặc thiết bị trong mạng.

Thông thường, khi xây dựng tính năng bảo mật cho router không dây thì người sử dụng sẽ được cung cấp một số chọn lựa chuẩn như WEP, WPA hay WPA2. Vài năm trước, Wired Equivalent Privacy (WEP) là tiêu chuẩn bảo mật của mạng wifi. Nhưng dần dần WEP đã quá dễ bị hack bởi nhiều công cụ có thể tra cứu trên mạng Internet. Tiếp sau WEP là Wi-Fi Protected Access (WPA) cũng có nhược điểm và được thay bằng WPA2 đây được đánh giá là phần mềm mã hóa đảm bảo nhất.

2. Lọc địa chỉ MAC (MAC Address Filters)

Ngoài việc dùng các chế độ mã hóa nêu trên, các bạn có thể phối hợp thêm chức năng lọc địa chỉ MAC (MAC address filter) để điều hành việc truy cập vào sóng wifi của các điện thoại. Đây chính là tính năng mà phần lớn các router không dây hiện nay đều được cài đặt. Quý khách có thể ngăn những laptop kết nối vào mạng wifi của công ty mình bằng cách lọc địa chỉ MAC của chúng. Hoặc để bảo mật cao nhất có thể, hãy lập ra một bảng tính chỉ những laptop được cho phép kết nối.

Mỗi máy tính có thể kết nối với các tín hiệu mạng do được đặt một định danh, có dạng một dãy số hệ thập lục phân 12 chữ số được gọi là địa chỉ MAC. Địa chỉ này được mã hóa “cứng” trong chính thiết bị khi nó được sản xuất và không thể chuyển đổi.
Đây là một biện pháp ưu việt để giữ vững quản lý tín hiệu mạng
nhưng các bạn không nên lạm dụng nó. Chắc chắn là không người nào muốn phải đăng nhập vào trang cấu hình router những khi có bạn bè đến chơi để cho họ quyền truy cập vào Internet, chỉ vì bạn đã chặn toàn bộ các thiết bị không được chấp thuận.

3. Chuyển tiếp cổng (Port Forwarding)

Mỗi gói dữ liệu được chuyển đi trên một đường truyền mạng thường tìm cách để đến ứng dụng chính xác thông qua một loạt các cổng (port). Router dùng các cổng để lọc dữ liệu thành mỗi loại riêng, thí dụ trang web giao thức HTTP hay dùng cổng 80, email truyền đi trên giao thức SMTP dùng cổng 25,… Dù vậy có sử dụng cổng nào đi chăng nữa thì phương thứcgửi đi này sẽ đảm bảo rằng dữ liệu được chuyển đến đúng địa chỉ.

Có tổng cộng 65.536 cổng và vì nguyên nhân bảo mật nên hầu hết chúng ấn định đều bị chặn. Nếu chương trình hoặc dịch vụ sử dụng dải cổng phi tiêu chuẩn, router có thể không biết được địa chỉ nào mà thông tin cần truyền đến.

Do đó, quý khách cần phải dùng chức năng chuyển tiếp cổng (port forwarding) nếu gặp vấn đề trên. Chức năng này sẽ thông báo một cách cụ thể cho router biết để trực tiếp mở một loạt cổng cho một thiết bị cụ thể truy cập vào mạng wifi.

—>>>Xem khuyến mại lắp đặt Wifi FPT

4. Kiểm soát chất lượng hoạt động (Quality of Service)

Trong lúc kết nối mạng, router phải thực hiện chức năng download cực kì nhiều thông tin khác nhau như trang web, hình ảnh, âm thanh, video, tin nhắn, cập nhật phần mềm, game hay tập tin torrent,… Nếu muốn tập trung băng thông cho một dịch vụ cụ thể nào đó, một loại dữ liệu hoặc cho một máy tính nào đó trong mạng, các bạn có thể sử dụng chức năng Quality of Service (QoS) trong router.

QoS, hay còn gọi là Kiểm soát chất lượng dịch vụ, là một trong những cách để tăng cường tối đa hiệu suất đường truyền mạng của khách hàng. Khi băng thông đường truyền mạng đang bị chia nhỏ bởi nhiều ứng dụng và thiết bị, các ứng dụng cần nhiều băng thông – ví dụ như thoại video hoặc game trực tuyến – có thể mắc phải tình trạng hiệu suất yếu dần theo thời gian.

Với QoS, bạn có thể cài đặt router tăng cường băng thông cho các ứng dụng mình cần, lấy bớt tài nguyên từ các dịch vụ  khác cần ít băng thông hoặc ít quan trọng hơn, điển hình như cài đặt để các ứng dụng sao lưu đám mây chỉ chạy nền.

Cũng có router có chứa chức năng Wi-Fi Multimedia (WMM), vốn là một loại đặc biệt của QoS. Khi được bật, nó sẽ tự động ưu tiên các dịch vụ thông tin giọng nói, âm thanh và video để nâng cao hiệu suất đa phương tiện.

5. Lựa chọn kênh phát sóng (Channel)

Router không dây truyền dữ liệu trên một trong số nhiều “kênh” (channel) khác nhau. Nếu có nhiều router trong khu vực liền kề và tất cả chúng đều đang được thiết lập để sử dụng cùng một kênh, mạng sẽ có thể bị can nhiễu và ảnh hưởng đến hiệu suất trên các kênh.

Nhiều router mới ra hiện nay thường có tính năng tự động chọn kênh tốt nhất để truyền tải thông tin với mục đích tránh những yếu điểm nêu trên. Tuy thế, nếu router của khách hàng không cài đặt  chức năng này hoặc nếu bạn lâm vào tình trạng hiệu suất bị giảm so với thời gian trước, hãy tự ý thử chạy sang một kênh khác để xem có hạn chế vấn đề.

Ngoài ra, khách hàng có thể xác định kênh nào thích hợp nhất để sử dụng thông qua các tiện ích WiFi Analyzer cho Android, WiFiInfoView cho Windows, hoặc bằng cách sử dụng công cụ cài đặt Wireless Diagnostics trên OS X (giữ phím Alt và nhấn vào biểu tượng Wi-Fi để truy xuất).

6. Băng tần 5GHz

Nếu router của khách hàng thuộc mẫu mới ra phục vụ chuẩn Wi-Fi 802.11ac thì thiết bị chắc chắn có kèm theo băng tần 5GHz, bên cạnh băng tần 2,4 GHz giống như các mẫu router cũ.
Mỗi băng tần đều có những thế mạnh và khuyết điểm khi sử dụng, nhưng theo nhận xét băng tần 5GHz ít bị can nhiễu, ổn định hơn và có thể truyền đi với vận tốc mạnh hơn. Trong khi đó, băng tần 2,4GHz có phạm vi bao phủ tín hiệu lớn hơn. Vì ít bị can nhiễu nên mạng băng tần 5GHz thích hợp hơn cho Internet gia đình vì một vài đồ dùng điện tử gia đình như lò vi sóng và camera giám sát trẻ em thường sử dụng băng tần 2,4GHz.

Tuy vậy, trước khi thao tác chuyển sang dùng mạng băng tần 5GHz, người sử dụng nên ghi nhớ rằng đa số thiết bị truy cậpđang có trong nhà mình cũng sẽ cần phải hỗ trợ băng tần này. Một vài router có thể sử dụng cả hai băng tần cùng một lúc, nhưng tốt nhất là nên cài đặt một băng tần duy nhất để toàn bộ thiết bị của các bạn có thể làm việc hiệu quả.

7. Truy xuất tập tin chia sẻ (Shared File Access)

Nhiều router mới ra hiện giờ đều có cổng USB ở sau lưng (có khi người sử dụng có thể không nhìn thấy trên nhiều sản phẩm vì nó được thiết kế khá kín) để chia sẻ tập tin trong mạng ngang hàng.

Khi gắn ổ lưu trữ flash USB hay ổ cứng gắn ngoài vào cổng USB trên router, các bạn có thể truy cập dữ liệu trên đó từ bất cứ thiết bị nào trong Internet. Đây được đánh giá là một hình thức hiệu quả có thể hoạt động như một hệ thống lưu trữ mạng cơ bản.

Phương thức làm việc của cổng USB chia sẻ thông tin sẽ không giống nhau dựa trên bộ định tuyến. Một số model sẽ chỉ cho một máy tính kết nối vào ổ đĩa tại một thời điểm, nhưng những mẫu khác có tích hợp các tính năng bổ sung như hỗ trợ ổ đĩa làm việc như một máy chủ đa phương tiện, trong đó có cả chức năng truyền dẫn nội dung đến các sản phẩm truy cập.

Cổng USB này trên router cũng có khả năng kết nối với các máy tính USB khác, bao gồm cả máy in. Tuy vậy, do nhiều máy in hiện nay thường có thể kết nối Wi-Fi, do đó khả năng này có thể ít được dùng.

8. Chế độ tài khoản khách (Guest Mode)

Một vài router có chức năng Guest Mode ưu tiên riêng cho những ai sử dụng trong thời gian ngắn. Đây chính là là một cách giải quyết nhằm hỗ trợ khả năng kết nối nhanh nhất và giữ an toàn cho khách vãng lai, đồng thời cũng cho phép tạo ra một mạng khác cho một nhóm khách hàng dùng riêng biệt để họ không nằm cùng mạng với các khách hàng dùng thông thường khác.

Về mặt kỹ thuật, chế độ này cho phép kích hoạt một tín hiệu Wi-Fi thứ hai có tên mạng SSID và xây dựng bảo mật riêng. Người dùng khi kết nối vào mạng Internet này chỉ có thể đăng xuất mạng và không thể làm gì khác. Qúy khách cũng có thể giới hạn số lượng người cùng lúc truy cập vào mạng này.

9. Quản lý trẻ em (Parental Control)

Cùng với chức năng Guest Mode, nhiều router mới ra đời còn phục vụ chức năng Parental Control với mục đích cho các phụ huynh quản lý việc kết nối mạng của con em mình. Chức năng này có thể dùng để lọc thông tin, giới hạn thời gian lên mạng cũng như cho phép các trang web có thể được truy cập. Bạn thậm chí có thể ngăn cản kết nối Internet hoàn toàn theo một lịch trình có sẵn.

10. Tiện ích điều hành di động (Mobile Management App)

Một số chức năng được chỉ ra trên đây có thể được cấu hình bằng trang quản lý của router, bình thường được kết nối từ trình duyệt web trên máy tính. Tuy vậy, với mục tiêu đem đến sự dễ dàng cho người dùng di động, một vài model router hiện giờ còn cho phép điều hành qua các ứng dụng trên điện thoại di động.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất như Linksys hay Netgear đều cung cấp phần mềm hoạt động trên nền tảng iPhone và Android để cấu hình các sản phẩm router của họ. Với những tiện ích này, người sử dụng có thể điều hành tài khoản Guest hay cấu hình Parental Control một cách cực đơn giản, bất cứ lúc nào có thể mà không cần phải mở máy tính. Đặc biệt hơn, người sử dụng cũng có thể thực hiện khởi động lại router nếu đường truyền Internet có trục trặc.

Trong tháng này, khi đăng ký lắp đặt Cáp quang Viettel hay cáp quang FPT, bạn sẽ được khuyến mại lớn đó là; Tặng Modem Wifi và tặng đến 02 tháng cước, mời các bạn đăng ký qua tổng đài lắp mạng: 0987 940 021